Chưa bao giờ những sản
phẩm Coca-Cola lại được tìm kiếm nhiều như hiện nay. Xuất hiện đã gần 2 tháng
nhưng trào lưu in tên riêng lên lon Coca-Cola vẫn đang tạo ra cơn sốt trên cộng
đồng mạng và đại đa số giới trẻ Việt.
Theo các chuyên gia tiếp
thị, điểm mấu chốt là do nhãn hiệu nước giải khát này có một câu chuyện hấp dẫn
để kể với người dùng và để họ tự kể với nhau, tạo nên một sự kết nối có sức lan
tỏa mạnh mẽ.
Nét mới trong cách giao
tiếp với người tiêu dùng
Các chuyên gia
marketing cho rằng, trước hết, phải nói đến việc Coca-Cola đã vận dụng một cách
tài tình chiến lược cá nhân hóa sản phẩm trong tiếp thị. Với mỗi một người
tiêu dùng, cái tên là đại diện cho bản thân họ, nói lên tính cách hay ước vọng
mà cha mẹ họ đã gửi gắm và sẽ theo họ đến suốt cuộc đời. Vì vậy, nếu có một sản
phẩm dành riêng cho họ, thậm chí mang chính tên riêng của họ, hẳn người tiêu
dùng sẽ thích hơn những sản phẩm đại trà.
Và khi Coca-Cola in
thêm tên của khách hàng trên thương hiệu đã tồn tại hơn 100 năm của mình, rất
nhiều người tiêu dùng cảm thấy vui thích khi được sở hữu một sản phẩm của
riêng mình. Có thể nói, Coca-Cola đã tạo ra một nét mới trong cách giao tiếp với
người tiêu dùng, như một cá nhân với một cá nhân chứ không phải một thương hiệu
với khách hàng của mình.
Ann Lewnes, Giám đốc
Marketing của Adobe đã chia sẻ một khảo sát thú vị được thực hiện gần đây cho
thấy, khi được hỏi chiến lược nào quan trọng nhất đối với marketing trong thời
gian tới, hầu hết đều trả lời là cá nhân hóa (personalization).
Với sự phát triển của
công nghệ, cá nhân hóa được dự đoán sẽ trở thành xu hướng marketing chủ đạo
trong ngành bán lẻ và thương mại điện tử. Cá nhân hóa có thể tạo ra những phản
hồi tích cực từ khách hàng và tác động trực tiếp đến doanh thu của thương hiệu.
Không chỉ giúp tăng tỷ lệ khách mua hàng, việc cá nhân hóa còn giúp doanh nghiệp
duy trì được lượng khách hàng hiện có, cũng như làm cho thông điệp của một
thương hiệu trở nên dễ dàng tiếp nhận hơn trong một thế giới đầy ắp những sản
phẩm, dịch vụ và quảng cáo như thế này.
Chọn đúng kênh truyền
thông
Tuy nhiên, nếu chỉ đánh
trúng tâm lý thích sự mới lạ và thích thể hiện mình của một số người, liệu chiến
dịch của Coca-Cola có thành công như ngày hôm nay, với lượng người tham gia và
chia sẻ về chiến dịch rộng rãi như thế?
Theo một chuyên gia
marketing, không chỉ chọn một chiến lược marketing hợp thời, Coca-Cola còn ghi
điểm nhờ biết chọn đúng kênh quảng bá là mạng xã hội, phát triển chiến dịch
thông qua phương thức truyền miệng, khuyến khích khách hàng chia sẻ niềm vui
và hình ảnh độc đáo cùng sản phẩm với những người khác, vô tình lôi kéo họ cùng
tham gia vào chiến dịch này. Và khi đã chọn mạng xã hội, để tạo ra hiệu quả bạn
phải làm sao cho nó lan truyền mạnh mẽ, tức là phải có một câu chuyện để người
tiêu dùng tự kể với nhau.
Với Coca-Cola, câu chuyện
thú vị mà thương hiệu này kể với người tiêu dùng, đó chính là thông điệp Kết nối,
đoàn viên và chia sẻ những giây phút thoải mái bên nhau, xuất phát từ thực tế
là trong kỷ nguyên của công nghệ số, người ta ngày càng ít gặp nhau, ít giao tiếp
với nhau hơn mà thay vào đó là dành thời gian cho các mối quan hệ trong cuộc sống
ảo.
Thông điệp ý nghĩa này
của Coca-Cola đã nhận được sự phản hồi rất tích cực, tại Việt Nam cũng như nhiều
nước trên thế giới, tạo ra một phong trào kết nối có sức lan tỏa mạnh mẽ. Người
ta không chỉ hào hứng khoe những lon nước ngọt in tên mình mà còn lùng sục tìm
mua món quà độc này để tặng cho bạn bè, người thân với những cái tên ý nghĩa
và cách thể hiện tình cảm rất dễ thương như Ông yêu, Bố yêu, Mẹ yêu...
Rất dễ tìm thấy hình ảnh
những chiếc lon in tên của những đôi tình nhân hay những người bạn thân được đặt
cạnh nhau hay những chiếc lon ảo với tên của người được tặng trong công cụ tag
#xomtu xuất hiện trên mạng xã hội. 8 mối quan hệ gia đình, 67 tên riêng cùng với
20 tính từ chỉ ngoại hình, cá tính mà Coca-Cola đã triển khai tại Việt Nam như
là những công cụ tuyệt vời cho người tiêu dùng thoải mái thể hiện sự sáng tạo của
mình
Sẽ còn quá sớm để nói về
kết quả của chiến dịch này tại Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn
triển khai, số người tham gia chương trình cũng như độ nhận biết và có cái nhìn
tích cực đối với thương hiệu không ngừng tăng cao, đây đã là một thành công xứng
đáng với một ý tưởng marketing độc đáo của Coca-Cola.
Với nhiều chiến dịch
marketing đặc sắc, Coca-Cola chắc chắn sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều hoạt động
bất ngờ thú vị cho chiến dịch này tại Việt Nam. Và cho dù kết quả có như thế
nào thì thương hiệu nước giải khát danh tiếng này cũng đã tạo được dấu ấn khó
phai với người tiêu dùng Việt thông qua chiến dịch marketing độc đáo này.
(Theo vietnamnet)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét